Sự Tích Ao Tiên – Hồ Ba Bể

Có thể bạn đã biết về sự tích hồ Ba Bể – Bắc Kạn. Nhưng bạn có biết còn có một câu chuyện khác gắn liền với sự tích Huyền thoại này!? Chúng ta hãy cùng nhau đọc qua câu chuyện “ SỰ TÍCH AO TIÊN” dưới đây để biết thêm nhé!

Ao Tiên - hồ Ba Bể
Ao Tiên- hồ Ba Bể

🌈 Sự tích Ao TiênChuyện chưa kể.
Ngày xửa, ngày xưa thủa khai hoang lập địa. Hồ Ba Bể bấy giờ là một vùng Sơn cước rộng lớn, muông thú hoà thuận. Dần dần loài vượn người sinh trưởng và phát triển thành người hiện đại.
Vũ trụ lúc này chia làm ba cõi : tiên, nhân và yêu. Trải qua muôn vàn kiếp thì cuộc đấu tranh giữa tiên với yêu ma đã giành thắng lợi. Từ đó giới tiên và nhân sống hoà thuận.
Và rồi đến một ngày, phong ấn của giới yêu ma yếu dần. Để giải quyết việc này Ngọc Hoàng đã phái con của mình là Giao Long xuống nhân gian để phong ấn giới yêu lại bằng ấn của thủy tộc, đồng thời khi Giao Long xuống nhân gian theo lời dặn Ngọc Hoàng thử lòng con người Nhân gian sinh sống ra sao?
Và rồi bạn biết đó! Con giao Long đã biến thành một bà lão ăn mày xuống nhân gian- Làng Ba Bể khi ấy để thử lòng loài người và phong ấn lại ma tộc, nơi phong ấn ấy cũng chính là hồ Ba Bể bây giờ ( Từ đây ta có sự tích hồ Ba Bể). Câu truyện tiếp theo như thế nào chắc bạn đã biết rõ.
Sức mạnh của ma tộc thực sự rất mạnh, nên Giao Long đã phải dùng 3 thủy Ấn để trấn giữ ma tộc. Nay ta thấy có Ba hồ lớn phân biệt rõ ràng. Chính vì vậy mà đã giải quyết được sức mạnh ma tộc đang có dấu hiệu trỗi dậy.
Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, giao Long bay về trời. Để ăn mừng chiến thắng Ngọc hoàng đã cho bày một Yến tiệc ngay tại hồ thứ Ba của hồ Ba Bể. Yến tiệc bàn đào ai nấy đều vui vẻ nhảy múa, được một hồi cơ thể nóng nực, Ngọc Hoàng sai thổ địa đào ngay một bể bơi mini xuyên qua hồ Ba để nước của hồ đi vào từ dưới núi đá.

Ao Tiên
Ao Tiên hồ Ba Bể

Và điều không may đã xảy ra. Những con người không may bị lũ quấn trôi còn sống đã nhìn thấy cảnh vui chơi đó, họ đã tập hợp nhau lại để biểu tình trước tiên giới. Điều này đã Lan truyền nhanh chóng đến tai của Phật tổ . Phật Tổ biết được trận đại Hồng thủy nhằm phong ấn yêu tộc đã cướp đi nhiều sinh mạng. Không biết lí do gì đã lệnh cho Ngọc Hoàng rút về trời từ đó không được phép để loài người nhìn thấy nữa.
Và rồi Ngọc Hoàng cùng các quan và tiên nữ vội vã rút về trời mà k kịp thu lại phép tiên để biến cái bể bơi mini về lại hình dáng ban đầu. Từ đó cái ao đó vẫn nằm đấy cho đến tận bây giờ, chính vì vậy mà người dân xung quanh hồ Ba Bể gọi đấy là Ao Tiên.
( lược đoạn ngắn khi đã về đến trời Ngọc Hoàng chợt nhớ chưa thu lại phép liền nhanh chóng biến hoá nhưng chẳng may đường đi không đúng lại đâm thẳng vào một ngọn núi cao bên cạnh đó , từ đó Động Puông được hình thành, Phật tổ biết được đã trách phạt , cũng từ đây ta hoàn toàn không còn thấy dấu vết của tiên tộc nữa)

Động Puông
Động Puông hồ Ba Bể

Sự tích Ao Tiên hồ Ba Bể
( chuyện vui thôi nhé )

Dưới đây là một số ảnh khác về Ao Tiên hồ Ba Bể từ Group Review Hồ Ba Bể (các bạn có thể bấm vào link đã có sẵn trong phần in đậm để tham gia nhóm >2k thành viên   09/01/2021)

Dương T. Hiền (con gái Bắc Kạn )
Phương Lan